9.9.56

ถ้าจะให้พูดถึงเกมที่มีความจำเป็นกับ GMOD ก็คงหนีไม่พ้น HL2 เนื่องจากแมพ ตัวละคร และโมเดลของอื่นๆ ใน GMOD ส่วนใหญ่มาจากเกม HL2 เกือบจะทั้งหมด
----------------------------------------

GMOD 13 ตัดปัญหาเรื่องการใช้เกมหลัก

ใครที่เล่น gmod11 ในสตรีมมาก่อนจะรู้ว่าการจะเข้าเล่น gmod ได้นั้นจะต้องมีเกมอย่าง hl2 และ css ถึงจะเข้าเล่นได้ เพราะถ้าหากไม่มีเกมทั้งสองจะเล่น gmod ไม่ได้ ทำให้เวลาซื้อ gmod ต้องซื้อ hl2 หรือ css มาพร้อมด้วย

จนมาถึงช่วงปลายสุดของเวอร์ชั่น 11 ที่ TF2 เปิดให้เป็น F2P (เมื่อก่อนราคา 9.99 ดอลล์) gmod ก็เลยอัพเดทให้สามารถใช้ TF2 เป็นตัวผ่านสำหรับเข้า gmod ได้โดยไม่ต้องมี hl2 หรือ css อีกต่อไป

ต่อมาเมื่อเป็นเวอร์ชั่น 13 ก็ได้มีการอัพเดทไปอีกระดับหนึ่งคือไม่จำเป็นต้องมีเกมหลักเพื่อเล่นอีกต่อไป เพียงแค่คุณมี gmod เฉย ๆ ก็เข้าเล่นได้แล้ว เพียงแต่ก็มีข้อแม้เหมือนกันคือ แมพใช้ได้เฉพาะแมพเริ่มกับโมเดลที่เป็นของ hl2 เท่านั้น หากอยากได้โมเดลอื่น ๆ ก็ต้องมีเกมหลักของโมเดลนั้นๆอยู่ดีครับ
---------------------------------------

เกมที่ใช้ Mount กับ GMOD มีอะไรมั่ง

เกมที่ mount กับ gmod ได้นั้นขอบอกว่ามีเยอะเหมือนกันครับ หากอยากรู้ว่ามีเกมไหนบ้างก็สามารถเข้าไปดูได้ในเกม gmod ตรงรูปจอยสติกที่มุมขวาล่างน่ะครับ
จากภาพนี้จะเห็นว่ามีเกมที่สามารถ mount กับ gmod ได้เยอะแยะ มีทั้งฟรีและไม่ฟรี มีรายละเอียดดังต่อไปนี้:
  1. เกมที่มีไอคอนเป็นโฟเดอร์ คือ เกมที่เรามีอยู่ในไลบารี่ หรือเกมฟรี F2P แต่ไม่ได้โหลดมาไว้ในคอมฯ
  2. เกมที่หน้าชื่อเป็นช่องติ๊กถูก คือ เกมที่เรามีและโหลดมาติดตั้งเอาไว้แล้ว ซึ่งในนี้เราสามารถเลือกได้ว่าจะเอาเกมไหน mount โดยการติ๊กถูกที่ช่อง ถ้าไม่ต้องการ mount เกมนั้นก็เอาเครื่องหมายออก
  3. เกมที่มี X คือเกมที่ไม่มีในไลบารี่ (และไม่ฟรี)


จากนั้นเรามาดูในเกมกันบ้างจะเห็นว่าผมโหลด CSS มาติดตั้ง จะทำให้มีหมวดโมเดล และแมพของเกม css อยู่ในเกม gmod (ลืมถ่ายตรงหน้าเลือกแมพมา) ซึ่งจะทำให้สามารถเล่นแมพและใช้โมเดลของ css ได้ ถ้าหากใครโหลดเกมอื่นมา เช่น portal, dod หรือ hl2ep2 มันก็จะขึ้นตรงส่วนนี้แหละครับ



นี่คือรายการเกมที่ใช้ mount กับ gmod ได้ (ในลิสของผมเอง)

--------------------------------------------------

มีปัญญา! ขึ้น ERROR และตารางสีม่วง

ถ้าหากว่าคุณเข้าเกมแล้วเจอสิ่งต่อไปนี้ในแมพ
  • มีตัว error ขึ้นในบางจุดของแมพ
  • ตารางหมากรุกสีม่วง






สิ่งที่เกิดขึ้นตามภาพมันมีความเป็นไปได้หลายอย่าง ดังนี้:
  1. แมพถูกสร้างโดย material ของเกมอื่น เช่น DOD, PORTAL หรือ L4D และคุณไม่ได้ mount เกมนั้นลง gmod หรือไม่มีเกมนั้น
  2. แมพถูกสร้างโดย material จากที่อื่นที่ไม่ใช่ของเกมหลัก ซึ่งคนที่เขาสร้างอาจจะใช้ material ที่เขาทำขึ้นเองหรือหาจากในเน็ตเอา และไม่ได้เอารวมอยู่ไว้ในแมพ วิธีแก้...ไม่มี เพราะเป็นความสะเพร่าของคนสร้างแมพ
  3. ถ้าคุณมีเกมหลัก ให้กลับไปดูภาพบนว่าคุณได้ติ๊กช่องแล้วหรือยัง จากนั้นออกแล้วเข้าใหม่

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น