28.12.55

ต้องขอบคุณ Adithep Akkaratraipob Sriboon ที่ช่วยในเรื่องรายละเอียดและข้อมูลเหล่านี้

วิธีการทำ propper (ละเอียดสุด ๆ แล้วโดย ThaiSDK)

  1. ก่อนอื่นเลยให้ดาวโหลดโปรแกรมที่ 
  2. developer.valvesoftware.com/wiki/Propper
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด

ทำการติดตั้งโปรแกรม propper ตามขั้นตอนที่เขาบอกเลยน่ะ อ่อ มันไม่มีของ source2009 น่ะ หากว่าของใครที่ใช้ของ 2009 ทำแมพก็ให้เอาจากใน orangebox ไปใส่แทน

1.เปิด sdk แล้วไปที่ tools>options



2.เมื่อเปิดขึ้นมามันจะเป็นแบบนี้ หากใครไม่ตรงตามเราก็ไม่ต้องตกใจไป


ตรง game data files กด add จะมีหน้าต่างขึ้นมาอีก ให้เลือก propper.fgd (ถ้าไม่มีในนี้แสดงว่ายังไม่ได้ติดตั้งโปรแกรมหรือติดตั้งไม่ถูกต้อง)


จะได้แบบนี้แล้วกดตกลง


3.ให้ทำการสร้างสิ่งก่อสร้างแบบไหนก็ได้ตามที่ต้องการขึ้นมา อาจจะเป็นกล่อง ก้อนหิน บ้าน อาคาร อะไรก็ได้ที่ใช้ brick สร้าง
ในตัวอย่างนี้แอดมินทำเป็นบ้านแบบง่าย ๆ ให้ดู


4.ไปที่ Map > คลิก Map Properties เพื่อเลือกทั้งหมด (หากมีหน้าต่างของ Map Properties ขึ้นมาให้กดปิดไป) จากนั้นก็เลือก group เพื่อให้เป็นกลุ่มเดียวกันทั้งหมด


5.กด Ctrl+T จะขึ้นหน้า Object มาให้ 
ตรงช่อง Class พิมพ์ว่า propper_model  (คุณต้องติดตั้งโปรแกรม propper ก่อนถึงจะมี)



6.Name ใส่ชื่อสมุมุติที่ต้องการ เช่น ideahome หรือ home หรือชื่ออะไรก็ได้ที่อยากจะตั้ง
Model Name : props/ชื่อสมมุติ (ปกติมันจะมีให้อยู่แล้วเพียงแค่เปลี่ยนชื่อตาม Name เท่านั้น) พอมัน Run จะเป็น Model/props/ชื่อสมมุติ.mdl
Material Path : Model/props/ชื่อสมมุติ
surface property : ต้องการให้พื้นผิวของโมเดลเป็นอะไร เช่น brick(อิฐ), rock(หิน), metal(เหล็ก) (ตามภาพ)
physics mesh : ระบุว่าส่วนไหนจะสัมผัสได้บ้าง ให้พิมพ์ชื่อสมมุติลงไป
mass : มวลของวัตถุ (หนักกี่กิโลกรัม)



7.หลังจากที่ใส่ข้อมูลเสร็จแล้วก็กด Apply เพื่อไปขั้นตอนต่อไป


8.ไปยังไดร์ C: เพื่อสร้างโฟเดอร์ใหม่ที่ชื่อว่า propsource
(จากภาพบนจะเห็นว่าตรง source folder เป็น C:\propsource ก็ให้ทำการสร้างโฟเดอร์ตามนั้นเลย
 

เข้าไปยัง C:\propsource แล้วสร้างโฟเดอร์ props 




9.จากนั้นให้ทำการ Run Map 


10.เลือกที่ Expert กดเข้าไปเลย



11.เลือกที่ edit



12.ตรงหน้าต่าง Run Map (ข้างหลัง) ให้กด New แล้วพิมพ์ propper ลงไป



13.ตรง Configurations ให้เลือก propper ที่สร้างมาเมื่อตะกี้ 



14.เมื่อเลือกแล้วในตอนแรกจะเป็นช่องว่าง ๆ ให้ทำการพิมพ์ข้อมูลเหล่านี้ลงในช่องว่างให้ถูกต้อง
ฝั่งซ้าย Compile/Run: คลิกตรงช่องพิมพ์ว่า propper ติ๊กถูกตรงช่องด้วย
ฝั่งขวา command : propper
parameters : -game $gamedir $path\$file



คลิกที่่ GO แค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อย
 

นี่คือภาพที่ถูกต้องถ้าหากว่า Run Map ผ่าน




ขั้นตอนต่อมาเป็นการเรียกใช้โมเดลที่สร้างขึ้นใน SDK

แล้วโมเดลที่สร้างมันไปอยู่ตรงส่วนไหนล่ะ?

โมเดลบ้านที่แอดมินสร้างเมื่อกี้มันจะไปอยู่ในโฟเดอร์ engine เกมที่ใช้สร้างตอนที่คุณเปิดโปรแกรม SDK
หากว่าใช้ Half-Life 2 สร้างมันก็จะไปอยู่ใน ..\steam\steamapps\ชื่อ\half-life 2\hl2  ข้างในโฟเดอร์ materials กับ models
ถ้าใช้ CSS สร้างก็จะอยุ่ใน ...\steam\steamapps\ชื่อ\counter-strike source\cstrike ข้างในโฟเดอร์ materials กับ models เช่นกัน
ใช้เกมอื่นสร้างมันก็จะอยู่ตามนี้แหละ

โมเดลที่สร้างขึ้นไม่สามารถเอาไปใช้กับ engine เกมอื่นได้ เนื่องจาก texture ไม่เหมือนกัน นอกจากว่าจะใช้ texture ที่ไม่ใช่ของ engine นั้น ๆ ก็สามารถเปิดกับเกมอื่นได้

การเรียกใช้โมเดลที่สร้างใน SDK ก็เหมือนกับกันเรียกใช้งาน Prop ทั่ว ๆ ไป



เมื่อเข้าไปในแมพก็จะได้แบบนี้



สามารถเอาไปเรียกใช้ใน Gmod ได้


1 ความคิดเห็น: