ต้องขอบคุณ Adithep Akkaratraipob Sriboon ที่ช่วยในเรื่องรายละเอียดและข้อมูลเหล่านี้
วิธีการทำ propper (ละเอียดสุด ๆ แล้วโดย ThaiSDK)
ทำการติดตั้งโปรแกรม propper ตามขั้นตอนที่เขาบอกเลยน่ะ อ่อ มันไม่มีของ source2009 น่ะ หากว่าของใครที่ใช้ของ 2009 ทำแมพก็ให้เอาจากใน orangebox ไปใส่แทน
1.เปิด sdk แล้วไปที่ tools>options
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_vEsB3xV1vVhkHm9Jq9p32o0Pciyjr3Pmc6guPVNOITOny6kwzhD3Er-7azHemvXDUpUynVkXA53-ow3-GXDHuvVpgA7H4viON7AA=s0-d)
2.เมื่อเปิดขึ้นมามันจะเป็นแบบนี้ หากใครไม่ตรงตามเราก็ไม่ต้องตกใจไป
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_vZipQFV9PJyHq_w_SvKVfsBuL3TlkWftjN658VoPM9fsQaaSbdopsUe-YiDnQbINxfCRc_66j2wib6kyS7hwurhsAUVPUBLr8_KA=s0-d)
ตรง game data files กด add จะมีหน้าต่างขึ้นมาอีก ให้เลือก propper.fgd (ถ้าไม่มีในนี้แสดงว่ายังไม่ได้ติดตั้งโปรแกรมหรือติดตั้งไม่ถูกต้อง)
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_tB4-HsoLq2XuQVbFVqFLgXG4cB1zrGK6ONQ_ZBeYCS0SzN0H-f-LvrddpZ5IEZHNU7pCXY7MHS_qxNFjth4D0XtA9I_tMsjy3s9NU=s0-d)
จะได้แบบนี้แล้วกดตกลง
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_v2BjqCROWcmY4j4HRmE3nKVC49msNzehiIvlXX5nSosC4_TvgzS-vopNnPSDhNGC-HxGnkEECWebB_LA13zfV2mlqsHbbGWEEmNw=s0-d)
3.ให้ทำการสร้างสิ่งก่อสร้างแบบไหนก็ได้ตามที่ต้องการขึ้นมา อาจจะเป็นกล่อง ก้อนหิน บ้าน อาคาร อะไรก็ได้ที่ใช้ brick สร้าง
ในตัวอย่างนี้แอดมินทำเป็นบ้านแบบง่าย ๆ ให้ดู
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_t2OiHGVsCbVIP4ZK1pQ01_D7yJ79lM8e6mjDNPIow563baBb8isc_JNZzYkVHF3bqWkk5TXU2d46vTyegyOnw0BjdiZhyEb2fGD-jvKOHmOwadccWLapgbaKxiOa-wZksjdmHc6Lsf_BbxXxVJf9NyvZ8kY_sOKzFmHckoxuo=s0-d)
4.ไปที่ Map > คลิก Map Properties เพื่อเลือกทั้งหมด (หากมีหน้าต่างของ Map Properties ขึ้นมาให้กดปิดไป) จากนั้นก็เลือก group เพื่อให้เป็นกลุ่มเดียวกันทั้งหมด
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_so3ETDydY2URU977ys_nyLfNhZI7BNTxw-RV0YvhCixm8TWG1ya5xOwJNKM7qR2mAEujxX8ZbycTVpZsOJRcc-LkgtTQiz-QtwHkuGRIvKAi0Y6ZglQogPYTybrSUUXSkNc3-hsm7fJzYNMvimddmMkgLdj_vDRP-9oC1KQtjk=s0-d)
5.กด Ctrl+T จะขึ้นหน้า Object มาให้
ตรงช่อง Class พิมพ์ว่า propper_model (คุณต้องติดตั้งโปรแกรม propper ก่อนถึงจะมี)
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_vO3aCR8656c7qhUk2DTOq8qKzXBI8guxr7xpvr9_SDHZ2d964evufZaGJUFdm7K8tHFyi1akfqr8jy4Cq5RXXiUYJvDQfKLEKCQjo8zDYpEuZsvKHVzsANO-Sci3FEAaDuTVEz5Jzfn01f6jKDU2cilzyVXsvpVHT7DkEQ1MuA=s0-d)
6.Name ใส่ชื่อสมุมุติที่ต้องการ เช่น ideahome หรือ home หรือชื่ออะไรก็ได้ที่อยากจะตั้ง
Model Name : props/ชื่อสมมุติ (ปกติมันจะมีให้อยู่แล้วเพียงแค่เปลี่ยนชื่อตาม Name เท่านั้น) พอมัน Run จะเป็น Model/props/ชื่อสมมุติ.mdl
Material Path : Model/props/ชื่อสมมุติ
surface property : ต้องการให้พื้นผิวของโมเดลเป็นอะไร เช่น brick(อิฐ), rock(หิน), metal(เหล็ก) (ตามภาพ)
physics mesh : ระบุว่าส่วนไหนจะสัมผัสได้บ้าง ให้พิมพ์ชื่อสมมุติลงไป
mass : มวลของวัตถุ (หนักกี่กิโลกรัม)
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_swpu8Tu42NRCP4XNXH8rKi9UHXOLGlVqqKD0pMH0ivPLe0PgPrueLtnpjunaMVIjNGFofZtUU_t3bnDVqUxtT1BH1sEW8yNJGNNHtgrt4SqesdBCCSI3QYE-qeXwQ5Iu7z9Wjbgtw89hBExc64g3VqMYfWKYRmSDsUZGmAGyKu=s0-d)
7.หลังจากที่ใส่ข้อมูลเสร็จแล้วก็กด Apply เพื่อไปขั้นตอนต่อไป
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_u0fbvwFjpN1CwI9Vzf9hpk-s9QgjqPL3uevEl_40qQpxWM1oo8ZEcdxp4qBUpJMF6kx-DY-dEElFvxVn7UBmZnWG12Zxv_FnrhoLEaf5hxAoeOhnoSDConySKcsZtCHLWNVfx009Di7nYAeamn8rjCLfJcxjBBKw263NrWfqli=s0-d)
8.ไปยังไดร์ C: เพื่อสร้างโฟเดอร์ใหม่ที่ชื่อว่า propsource
(จากภาพบนจะเห็นว่าตรง source folder เป็น C:\propsource ก็ให้ทำการสร้างโฟเดอร์ตามนั้นเลย
เข้าไปยัง C:\propsource แล้วสร้างโฟเดอร์ props
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_uGinfHLRgPu7CX_TZDUnD7IpHrzqujshvmzoOg8X6IXFAuQFOXPHbQQch85ITAz74lp3yhssVbCuPj2ftXwuOkL4ILyWaNOJ46aS83FwFEOeELXCJyK-3sXCS-J6aot95xqcm5GWh7Ukm_30rXsvcpjkZ0lv32-TJmrEGwrb4=s0-d)
9.จากนั้นให้ทำการ Run Map
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_uY_EYow58mBES541ZxRq0CNuFvECjxvLyZlu-HmbMwaepfFAOjGpcThUdyvrdhCZ2lgs6USnc7fOXQlZmLk7Fu8won27EO17iQTV4Th0sfFzdmFrQLQE0P48GCVOaggbfwt0IQmevTOTQsM6pEInrOuloxDyX4_Y_Ao_1IVlEd=s0-d)
10.เลือกที่ Expert กดเข้าไปเลย
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_s5u8GD6sHp9wDo-HQqk5Bpb79Gea9icicTM8kjFiLtU0r9Qnu4fjr3pynZVnWuW-v5OgrmPDznDabhdEoVhUDA2MNcWvj46QNrRqqkRB8klThkWnl_tRtx5rwoFKry0K8ROHEP9EkpGV4XXbjowf4b3M0PczFU2cyxqwqvgpd0=s0-d)
11.เลือกที่ edit
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_uIkLsFEgCy1uMGwsqUChm4VB-ae3Bs5RRrZ2osWjsMFMuMQtuPjRCD4fkhlglHuL6bE7QfNb3BN_L2tZLDR4gVge61ufoGQ2mq_O26rP8SS7qWLXpgC6kJPjV9aCiZByeeXIKhC9G57nu3iZRYUbMg72TA5Ty-R3aW6M1hLto=s0-d)
12.ตรงหน้าต่าง Run Map (ข้างหลัง) ให้กด New แล้วพิมพ์ propper ลงไป
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_uTfHFpWWCjAkCm1hq_5f_bPfw7bmx9CvyHXZFJsXoHZV8caBTWdwYMupR4S-_FVhDVhMTaBDRVwUUh0GYkj0Oa2-SyLic3mSLKjJWeyqW6gu2lGarzmlMKr-LikqibVUX9wD7i3KEoiL8rb6V4AvUx_3muvona2HximuBAU5Y=s0-d)
13.ตรง Configurations ให้เลือก propper ที่สร้างมาเมื่อตะกี้
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_sb9yg_qHYkQGzPTkDHQErsPZIHCXqAhiGcY7xCuyF4Lma_BgZekIT3-84OffdypiV5so3l2_IIRnLgEejqHbqSzB3G98s5ZY9VTNwkiTcZ2catPc5MQ-hvB5Jq1R-6kzfL0JTYl2Sd8K-3s1z5zMyihJ7KfKEz6iqn2B5pc2hV=s0-d)
14.เมื่อเลือกแล้วในตอนแรกจะเป็นช่องว่าง ๆ ให้ทำการพิมพ์ข้อมูลเหล่านี้ลงในช่องว่างให้ถูกต้อง
ฝั่งซ้าย Compile/Run: คลิกตรงช่องพิมพ์ว่า propper ติ๊กถูกตรงช่องด้วย
ฝั่งขวา command : propper
parameters : -game $gamedir $path\$file
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_uhKECQyGSLjVvjHEqaAcaacOcC70er9pOViPVsPzKXCsj8nePyXClklyjgPiOD4obGYjhxC974wRQeNNIAE3e-sVysh7j_jjOSP3iCY8UvqNffVlQedyDpdgRUGFwHSG1knpanC9Tu9SfG-y4b6VV8zoqV6OBzWPSkMWDnr2c=s0-d)
คลิกที่่ GO แค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อย
นี่คือภาพที่ถูกต้องถ้าหากว่า Run Map ผ่าน
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_tZaTwUcbUUPQ8OIS42TfmIInLRSrd10A6Y6SdWOtgCzedhRlGRpIm50j_O5SmrvQnBVarE09koCNkPb32bwnWElQkxVPCn9q39Q-GtnoBB9RBeZ8DQmNDT5O8NKJuwiRjvABGe_JuvyApxkFQIPGasVweNG2_smMfJsC7_1PDV=s0-d)
ขั้นตอนต่อมาเป็นการเรียกใช้โมเดลที่สร้างขึ้นใน SDK
แล้วโมเดลที่สร้างมันไปอยู่ตรงส่วนไหนล่ะ?
โมเดลบ้านที่แอดมินสร้างเมื่อกี้มันจะไปอยู่ในโฟเดอร์ engine เกมที่ใช้สร้างตอนที่คุณเปิดโปรแกรม SDK
หากว่าใช้ Half-Life 2 สร้างมันก็จะไปอยู่ใน ..\steam\steamapps\ชื่อ\half-life 2\hl2 ข้างในโฟเดอร์ materials กับ models
ถ้าใช้ CSS สร้างก็จะอยุ่ใน ...\steam\steamapps\ชื่อ\counter-strike source\cstrike ข้างในโฟเดอร์ materials กับ models เช่นกัน
ใช้เกมอื่นสร้างมันก็จะอยู่ตามนี้แหละ
โมเดลที่สร้างขึ้นไม่สามารถเอาไปใช้กับ engine เกมอื่นได้ เนื่องจาก texture ไม่เหมือนกัน นอกจากว่าจะใช้ texture ที่ไม่ใช่ของ engine นั้น ๆ ก็สามารถเปิดกับเกมอื่นได้
การเรียกใช้โมเดลที่สร้างใน SDK ก็เหมือนกับกันเรียกใช้งาน Prop ทั่ว ๆ ไป
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_v6C6jdst50WJOuhDZbwNk5lPHZpn9ke36W2obWYOxW2XggnaTBLH-gCoYyApO6HHYBGPljWq9dh9vY0eKBI4vm2paOSRPM-mbnCXMqWeMpM0faXiDmj5N1ch6xEPgs7TUTPV3D5Sfsazi7NCulRiSn8-iwuyxE_p_KntGeZw=s0-d)
เมื่อเข้าไปในแมพก็จะได้แบบนี้
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_tiQ8wdFPuFaEJaV5KBZZF3Jy9lJtvFxfLXEOOl4C8cwaFClI4MGlGibqD_DDrjWSqcc4otYc89PF_qtoURhnDXzyeV0u11kiXCfvwAgIHdFizDN8qZRH5Eob-pwZuPYuHuxc3tQgmIbXSxP-E--avQvHJEJa1qbbItUmydIA=s0-d)
สามารถเอาไปเรียกใช้ใน Gmod ได้
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_vALf4-Ka0-QKRUlW6ebFF-hCjVxITkMpedZK40N8KAr_J-U4jgGCVNr8wO8Il6VJPBd34YGBqjJ1N7eRlQXdkKB9iwNy4ROM0lpCDYYBI5CT9t9wVpjyP5eUk0hfbeSQ2h8e9RNi8-HLpGysZ4djU7sDRkW6ZhUqqSA6DZ1r0=s0-d)
วิธีการทำ propper (ละเอียดสุด ๆ แล้วโดย ThaiSDK)
ทำการติดตั้งโปรแกรม propper ตามขั้นตอนที่เขาบอกเลยน่ะ อ่อ มันไม่มีของ source2009 น่ะ หากว่าของใครที่ใช้ของ 2009 ทำแมพก็ให้เอาจากใน orangebox ไปใส่แทน
1.เปิด sdk แล้วไปที่ tools>options
2.เมื่อเปิดขึ้นมามันจะเป็นแบบนี้ หากใครไม่ตรงตามเราก็ไม่ต้องตกใจไป
ตรง game data files กด add จะมีหน้าต่างขึ้นมาอีก ให้เลือก propper.fgd (ถ้าไม่มีในนี้แสดงว่ายังไม่ได้ติดตั้งโปรแกรมหรือติดตั้งไม่ถูกต้อง)
จะได้แบบนี้แล้วกดตกลง
3.ให้ทำการสร้างสิ่งก่อสร้างแบบไหนก็ได้ตามที่ต้องการขึ้นมา อาจจะเป็นกล่อง ก้อนหิน บ้าน อาคาร อะไรก็ได้ที่ใช้ brick สร้าง
ในตัวอย่างนี้แอดมินทำเป็นบ้านแบบง่าย ๆ ให้ดู
4.ไปที่ Map > คลิก Map Properties เพื่อเลือกทั้งหมด (หากมีหน้าต่างของ Map Properties ขึ้นมาให้กดปิดไป) จากนั้นก็เลือก group เพื่อให้เป็นกลุ่มเดียวกันทั้งหมด
5.กด Ctrl+T จะขึ้นหน้า Object มาให้
ตรงช่อง Class พิมพ์ว่า propper_model (คุณต้องติดตั้งโปรแกรม propper ก่อนถึงจะมี)
6.Name ใส่ชื่อสมุมุติที่ต้องการ เช่น ideahome หรือ home หรือชื่ออะไรก็ได้ที่อยากจะตั้ง
Model Name : props/ชื่อสมมุติ (ปกติมันจะมีให้อยู่แล้วเพียงแค่เปลี่ยนชื่อตาม Name เท่านั้น) พอมัน Run จะเป็น Model/props/ชื่อสมมุติ.mdl
Material Path : Model/props/ชื่อสมมุติ
surface property : ต้องการให้พื้นผิวของโมเดลเป็นอะไร เช่น brick(อิฐ), rock(หิน), metal(เหล็ก) (ตามภาพ)
physics mesh : ระบุว่าส่วนไหนจะสัมผัสได้บ้าง ให้พิมพ์ชื่อสมมุติลงไป
mass : มวลของวัตถุ (หนักกี่กิโลกรัม)
7.หลังจากที่ใส่ข้อมูลเสร็จแล้วก็กด Apply เพื่อไปขั้นตอนต่อไป
8.ไปยังไดร์ C: เพื่อสร้างโฟเดอร์ใหม่ที่ชื่อว่า propsource
(จากภาพบนจะเห็นว่าตรง source folder เป็น C:\propsource ก็ให้ทำการสร้างโฟเดอร์ตามนั้นเลย
เข้าไปยัง C:\propsource แล้วสร้างโฟเดอร์ props
9.จากนั้นให้ทำการ Run Map
10.เลือกที่ Expert กดเข้าไปเลย
11.เลือกที่ edit
12.ตรงหน้าต่าง Run Map (ข้างหลัง) ให้กด New แล้วพิมพ์ propper ลงไป
13.ตรง Configurations ให้เลือก propper ที่สร้างมาเมื่อตะกี้
14.เมื่อเลือกแล้วในตอนแรกจะเป็นช่องว่าง ๆ ให้ทำการพิมพ์ข้อมูลเหล่านี้ลงในช่องว่างให้ถูกต้อง
ฝั่งซ้าย Compile/Run: คลิกตรงช่องพิมพ์ว่า propper ติ๊กถูกตรงช่องด้วย
ฝั่งขวา command : propper
parameters : -game $gamedir $path\$file
คลิกที่่ GO แค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อย
นี่คือภาพที่ถูกต้องถ้าหากว่า Run Map ผ่าน
ขั้นตอนต่อมาเป็นการเรียกใช้โมเดลที่สร้างขึ้นใน SDK
แล้วโมเดลที่สร้างมันไปอยู่ตรงส่วนไหนล่ะ?
โมเดลบ้านที่แอดมินสร้างเมื่อกี้มันจะไปอยู่ในโฟเดอร์ engine เกมที่ใช้สร้างตอนที่คุณเปิดโปรแกรม SDK
หากว่าใช้ Half-Life 2 สร้างมันก็จะไปอยู่ใน ..\steam\steamapps\ชื่อ\half-life 2\hl2 ข้างในโฟเดอร์ materials กับ models
ถ้าใช้ CSS สร้างก็จะอยุ่ใน ...\steam\steamapps\ชื่อ\counter-strike source\cstrike ข้างในโฟเดอร์ materials กับ models เช่นกัน
ใช้เกมอื่นสร้างมันก็จะอยู่ตามนี้แหละ
โมเดลที่สร้างขึ้นไม่สามารถเอาไปใช้กับ engine เกมอื่นได้ เนื่องจาก texture ไม่เหมือนกัน นอกจากว่าจะใช้ texture ที่ไม่ใช่ของ engine นั้น ๆ ก็สามารถเปิดกับเกมอื่นได้
การเรียกใช้โมเดลที่สร้างใน SDK ก็เหมือนกับกันเรียกใช้งาน Prop ทั่ว ๆ ไป
เมื่อเข้าไปในแมพก็จะได้แบบนี้
สามารถเอาไปเรียกใช้ใน Gmod ได้
ไม่มีภาพ
ตอบลบ