20.2.56

กระทู้นี้แอดมินจะทำการสอนสร้างด่านอย่างง่าย ๆ ทั้งการสร้างพื้น ท้องฟ้า จุดเกิด และการเข้าเล่นในเกม อย่างละเอียด
1.เมื่อเข้าโปรแกรมได้แล้วให้สร้างตารางใหม่ขึ้นมา


เมื่อสร้างแล้วจะได้ตามภาพ


2.ทำการสร้างblock โดยไปคลิกที่ block tool


3.วาดลงไปในตาราง (แนะนำให้วาดลงในมุมมองด้านบน)


แล้วกด enter



4.ต่อไปจะเป็นการสร้างท้องฟ้า เลือก block tool จากนั้นไปที่ texture group
กดที่ browse


5.ตรง filter พิมพ์คำว่า toolssky


จะปรากฏ sky มาให้เลือก skybox อันแรก


6.วาดลงไปในตาราง


กด enter ก็จะได้ท้องฟ้าขึ้นมา


7.เมื่อเราเข้าไปในท้องฟ้าด้านในจะเห้นว่าเป็นสีดำ


8.ไปที่ tools เลือก make hollow


พิมพ์ -32


แล้วเราก็จะได้ท้องฟ้าแบบนี้ซึ่งสามารถใช้งานได้


(การใช้ make hollow นั้นใช้ในกรณีที่คลุมท้องฟ้าทั้งฉากเท่านั้น ถ้าจะทำท้องฟ้าเป็นส่วน ๆ เหมือน block ไม่จำเป็นต้องกด make hollow)


9.ต่อมาเป็นการสร้างจุดเกิดในเกม 
เลือกที่ entity tool


วางเอนทิตี้ลงบนพื้น มุมไหนก็ได้ตามต้องการ
(ชื่อของเอนทิตี้จุดเกิดของแต่ละเกมจะแตกต่างกัน ถ้าเป็นของ hl2 จะชื่อ into_player_start ส่วนถ้าเป็นของ tf2 จะชื่อ info_player_teampawn เป็นต้น


10.ทำการรันแมพ ให้ไปที่ file>run map



ให้กดเลือกตามนี้เลย
( run vis จะใช้ต่อเมื่อมีน้ำ)


11.เข้าเกม ถ้าเราใช้เกม hl2 สร้างก็เข้าเกม hl2 เป็นต้น
พิมพ์ map ตามด้วยชื่อของฉากที่เราสร้างเช่น test ก็ใช้ map test ลงไปในช่องคอลโซน


12.ฉากที่สร้างแล้วไม่มีปัญหาอะไรก็จะขึ้นตามภาพ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น