5.11.54

เมื่อหลายวันก่อนเราได้ไปร้านหนังสือขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในตัวเมืองมา เราเป็นคนที่ชอบซื้อหนังสือมาอ่าน มีเก็บหลายเล่ม และส่วนใหญ่จะเก็บเงินซื้อเอง (ขายไปบ้างก็มี) ถ้าไม่ได้ไปก็จะหาอะไรอ่านในเนตเอา แต่เราชอบซื้อมากกว่าเพราะบางทีในเวบมันก็ไม่มีหรือไม่ละเอียดมากพอ

เมื่อเราเปิดประตูเข้าไปสิ่งแรกที่เห็นคือ หนังสือนิยายเกาหลี ญี่ปุ่น ตั้งอยู่ตรงหน้าเลยเป้นกอง แล้วก็มีหนังสือเอนทรานซ์ ติวคณิต วิทย์ ฯลฯ เล่มนึงนี้คงไม่ต่ำกว่า 500 หน้า คงได้ อะไรมันจะขนาดนั้น (อ่านกันสมองทะลุแน่)
เราน่ะตั่งแต่เรียนมาไม่เคยซื้อหนังสือติวพวกนั้นมาอ่านเลยนอกจากที่ได้จากโรงเรียนมาเท่านั้น เพราะมันไม่จำเป้นสำหรับเราจบมาคงไม่ได้เอาสูตรเคมีมาคำนวนเวลาต้มน้ำหรือเอาสูตรคณิตมาคิดเวลาไปจ่ายตลาดหรอก

หนังสือที่เราชอบซื้อมาอ่านก็มี
- หนังสือสอนคอม พวกโปรแกรม หรือสร้างเวบ เพราะเป็นสิ่งเราจะเอามาใช้ และมันก็ได้ใช้จริงๆด้วย
- หนังสือวิทย์ ไม่ใช่พวกคำนวน แต่เป็นความรู้ทั่วไปต่างหาก และก็แม่งแพงเหลือเกิน
- หนังสือแปลภาษาอังกฤษ ตอนนี้กำลังเล็งไอ้เล่มหนา ๆ อยุ่ น่าจะหนักซัก 5 กก.คงได้(มุข) ใครที่อยากได้ดิคที่แบบละเอียด ๆ น่ะ ให้มองเล่มหนา ๆ ไว้ก่อน เพราะมันจะละเอียดกว่าเล่มบาง ๆ หลายเท่า (จากประสบการณ์ตรง)
- หนังสือแปลก ลี้ลับ UFO สัตว์ประหลาด
- หนังสือนิยายฝรั่ง แนวลึบลับ

แต่ช่วงนี้เราไม่ค่อยได้ซื้อ เพราะเงินหด และหนังสือก็แพงซะด้วย
เคยสังเกตไหมว่าทำไมหนังสือดี ๆ มักจะแพงเสมอ แบบนี้คนจน ๆ จะได้อ่านได้อย่างไร คนรวย ๆ ก็ใช่ว่าจะซื้ออ่านกัน
นี่ถ้าเราถูกรางวัลที่หนึ่ง เราจะไปสั่งหนังสือแพง ๆ บริจาคให้คนจน ๆ อ่านกันเลย
เมื่อตอนอยู่ปวช.เราเคยมีโครงการที่จะซื้อหนังสือบริจาคให้วิทลัยคือรวมเงินกันแล้วสั่งให้บริษัทเขาส่งหนังสือมาทางวิทลัยน่ะ แต่พอดีเงินมันไม่พอ ก็เลยได้แค่ต่างคนต่างไปซื้อกันมาบริจาคเองเลย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น